Win88 cổng game quốc tế - GameLoop chính thức

Kinh nghiệm đi du lịch Hoàng Su Phì nhất định bạn phải biết

30/08/2022

Nếu bạn đang cần kinh nghiệm đi du lịch Hoàng Su Phì - Hà Giang thì bài viết dưới đây là dành cho bạn. Trong bài viết này PYS Travel sẽ chia sẻ đến bạn những kinh nghiệm cần thiết trong việc thăm thú, lưu trú và nghỉ ngơi tại Hoàng Su Phì. Hãy cùng khám phá ngay qua bài viết dưới đây nhé.

1. Đôi nét về Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì là vùng đất trải dài gồm 6 xã là Bản Luốc, Hồ Thầu, Sán Sả Hồ, Bản Phùng, Thông Nguyên và Nậm Ty thuộc vào địa bàn của Hà Giang. Sở hữu vị trí địa lý đặc biệt nằm ở cực Bắc Việt Nam, Hoàng Su Phì gây thương nhớ bởi các cánh đồng ruộng bậc thang vào độ tháng 9, 10 khi lúa chín vàng. Hãy thử đến đây và khám phá nhiều điều ý nghĩa nhé.


Nắng sớm trên đỉnh Chiêu Lầu Thi (Ảnh: @thanhpetervn)

2. Nên du lịch Hoàng Su Phì vào mùa nào?

Là huyện vùng cao, địa hình chia cắt mạnh nên Hoàng Su Phì có nhiều tiểu vùng khí hậu, thổ nhưỡng và cảnh quan thiên nhiên khác nhau. Vì vậy khi đến du lịch Hoàng Su Phì Hà Giang, các bạn có thể tham khảo và lựa chọn các chuyến du lịch cho phù hợp.
- Mùa xuân là thời điểm các lễ hội độc đáo của Hoàng Su Phì được tổ chức. Dịp này cũng là mùa chụp ảnh các vườn đào, lê, đồi chè.


Nét đẹp mùa lễ hội ở Hoàng Su Phì (Ảnh: Sưu tầm)

- Khoảng từ giữa tháng 4 đến tháng 6 là mùa cấy lúa. Đến Hoàng Su Phì dịp này sẽ được chiêm ngưỡng thắng cảnh ruộng bậc thang Hoàng Su Phì trong mùa nước đổ.


Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa nước đổ lấp lánh (Ảnh: @toidi) 

-Từ giữa tháng 9 hàng năm là bắt đầu vào mùa lúa chín các tỉnh miền núi phía Bắc nói chung và ruộng bậc thang Hoàng Su Phì nói riêng. Tầm này đi du lịch Hoàng Su Phì Hà Giang là thích nhất, tha hồ chụp ảnh ruộng bậc thang trải dài ngút ngàn trên các sườn núi.


Mùa lúa chín ngút ngàn ở Hoàng Su Phì (Ảnh: Sưu tầm)

-Cuối năm, khi bước sang mùa đông miền Bắc. Nếu không ngại cái lạnh, các bạn có thể lên Hoàng Su Phì khám phá Tây Côn Lĩnh, Chiêu Lầu Thi để săn mây, săn tuyết.

3. Hướng dẫn di chuyển đến Hoàng Su Phì

Cách trung tâm Thành phố Hà Giang khoảng 80km, các bạn có thể đi đến Hoàng Su Phì bằng phương tiện cá nhân, phương tiện công cộng hoặc kết hợp cả 2 loại hình này. Gửi xe máy lên Thành phố Hà Giang rồi từ đây lấy xe đi Hoàng Su Phì.

Phương tiện công cộng

- Từ Hà Nội đến Hà Giang
- Từ bến xe Mỹ Đình hàng ngày có rất nhiều các xe khách giường nằm đi Hà Giang, thời gian khởi hành thường khoảng 8-9h tối, đến khoảng 5h sáng các bạn sẽ có mặt tại bến xe Hà Giang.
- Từ Hà Giang đến Hoàng Su Phì


Nhà xe Cầu Mè là nhà xe uy tín được nhiều người lựa chọn khi đi du lịch Hà Giang (Ảnh: Sưu tầm)

Các bạn có thể lựa chọn thuê xe máy ở Hà Giang, sau khi xe khách đưa các bạn tới bến xe thì nhận xe rồi từ đây di chuyển ngược lại QL2 đi đến Tân Quang thì rẽ vào đường DT177 đi Hoàng Su Phì.
Có một tuyến đường khác có thể chạy xe máy tới Hoàng Su Phì là đi lên phía cửa khẩu Thanh Thủy rồi vượt Tây Côn Lĩnh để sang Hoàng Su Phì.


Dịch vụ thuê xe máy phượt (Ảnh: Sưu tầm)

Phương tiện cá nhân

Với các bạn sử dụng phương tiện cá nhân thì có nhiều lựa chọn để khám phá Hoàng Su Phì. Từ Hà Nội có thể lựa chọn hướng QL2 đi Hoàng Su Phì bình thường, sau khi đến Hoàng Su Phì chơi thì rẽ qua Xín Mần, Bắc Hà rồi về lại Hà Nội theo đường Yên Bái. Đi lịch trình này sẽ thành một vòng tròn, không cần quay lại đường đi ban đầu.

4. Dịch vụ lưu trú khi du lịch Hoàng Su Phì

Khách sạn, nhà nghỉ ở Hoàng Su Phì

Tại Hoàng Su Phì có rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn, đa số tập trung ở thị trấn Vinh Quang. Nếu không quen với các hình thức du lịch cộng đồng hay lịch trình không tiện ở trong các xã xa trung tâm thì các bạn nếu có nhu cầu cứ lựa chọn. Một số khách sạn được đánh giá tốt như: Ecolodge Panhou Village, Hoang Su Phi Lodge…


Hoàng Su Phì Lodge (Ảnh: Sưu tầm)


Khu nhà nghỉ Hoàng Su Phì còn có phong cảnh rất đẹp (Ảnh: Sưu tầm)

Homestay ở Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì là một trong những địa phương của Hà Giang có mạng lưới các điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng rất phát triển. Có được điều này là bởi sự hỗ trợ từ một tổ chức phi chính phủ giúp tỉnh Hà Giang trong việc quy hoạch hoạt động du lịch Hoàng Su Phì. Tại các xã như Bản Phùng, Hồ Thầu, Thông Nguyên… đều có các homestay được người dân địa phương đầu tư để đón khách du lịch. Những cơ sở này cũng có đầy đủ các dịch vụ cơ bản và còn có cả những bữa ăn mang đậm dấu ấn địa phương.


Các căn Bungalow ở Hoàng Su Phì Lodge chìm trong mây (Ảnh: @thiennguyen1012)


Ecolodge Panhou Village (Ảnh: Sưu tầm)

5. Các điểm du lịch Hoàng Su Phì không thể bỏ lỡ

Ruộng bậc thang Bản Phùng

Bản Phùng là một xã nằm gần biên giới với Trung Quốc. Từ trung tâm thị trấn Vinh Quang, các bạn phải men theo một con đèo nhỏ dài gần 30 km vắt ngang núi mới đến được trung tâm xã.
Không có những thung lũng rộng như Cao Phạ hay Mường Hoa, ruộng bậc thang ở Bản Phùng nằm cheo leo trên những sườn núi dốc đứng. Cùng với Bản Luốc, đây là nơi có những thửa ruộng bậc thang cao nhất Việt Nam.


Ruộng bậc thang Bản Phùng Hoàng Su Phì (Ảnh: Sưu tầm)

Đỉnh núi Chiêu Lầu Thi

Chiêu Lầu Thi nằm cách trung tâm huyện lỵ Hoàng Su Phì 42km. Đây là một trong đỉnh núi lớn nhất của vùng Đông Bắc. Trong những ngày mưa, sương mù thường phủ kín những ngọn núi tạo nên vẻ đẹp của chốn bồng lai tiên cảnh. Trekking Chiêu Lầu Thi là trải nghiệm rất đáng để thử!
Hàng năm vào những đợt rét đậm thường có tuyết rơi, có nơi tuyết phủ dày hàng chục cm phủ kín cả một vùng rộng lớn. Hiện nay, đỉnh núi Chiêu lầu Thi là một trong những điểm đến của nhóm các du khách ưa thích khám phá mạo hiểm.


Đỉnh núi Chiêu Lầu Thi cao thứ 2 ở Hà Giang (Ảnh: @minhlakhenh)

Chợ phiên Hoàng Su Phì

Nằm dưới chân đỉnh Tây Côn Lĩnh hùng vĩ, Chợ phiên Hoàng Su Phì họp vào ngày Chủ nhật hàng tuần. Tại đây người dân có thể trao đổi hàng hóa trong sinh hoạt hằng ngày như rau quả, vải vóc, thêu thùa… Tuy không quá sầm uất nhưng không khí tại đây lúc nào cũng rất vui tươi. Người dân đi chợ nhưng náo nức như đi hội. Vì thế, có những chàng trai, cô gái chuẩn bị xuống chợ từ đêm hôm trước để kịp giờ họp chợ.


Độc đáo chợ phiên Hoàng Su Phì (Ảnh: Sưu tầm)

Đền Suối Thầu

Đền tọa lạc trên sườn một quả núi thuộc thôn Suối Thầu xã Bản Luốc. Đến ngôi đền này bạn sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang bạt ngàn uốn lượn và lắng nghe nhiều câu chuyện huyền bí được truyền lại qua nhiều đời.

Khu mộ cổ của dân tộc La Chí

Hiện nay, trên các sườn núi của huyện Hoàng Su Phì có hàng trăm ngôi mộ cổ nằm rải rác theo một đường vòng cung trong một khu vực hàng ngàn km2 theo sườn núi với kích cỡ mỗi ngôi cao khoảng 1,5 mét, rộng từ 15 – 25 mét vuông.

Đỉnh núi Tây Côn Lĩnh

Tây Côn Lĩnh là đỉnh núi nằm trên khối núi thượng nguồn sông Chảy, tọa lạc tại phía Tây tỉnh Hà Giang. Với độ cao 2419m, đây là đỉnh cao nhất vùng Đông Bắc Việt Nam và là một trong những đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Đặc biệt, dưới chân núi là rừng nguyên sinh á nhiệt đới còn được bảo tồn. Ngoài ra, Tây Côn Lĩnh được coi là dãy núi thiêng của người dân tộc La Chí.


Chinh phục đỉnh Tây Côn Lĩnh (Ảnh: Sưu tầm)

6. Các món ăn ngon và đặc sản Hoàng Su Phì

Cơm lam

Người ta dùng loại cây non, thân ống, họ tre , mỗi dóng tre chặt bỏ một đầu ống, đầu ống còn lại tác dụng như cái đáy nồi. Gạo nếp vo sạch, rắc thêm chút muối, trộn đều, cho gạo vào ống tre, lượng nước đổ xâm xấp so với mặt gạo. Miệng ống được nút bằng lá dong tươi hoặc lá chuối khô và nướng lên.


Đừng bỏ qua món đặc sản này khi đến Hoàng Su Phì (Ảnh: Sưu tầm)

Cốm nếp Hoàng Su Phì

Người La Chí ở Hoàng Su Phì làm cốm vào mùa thu khi tiết trời se lạnh, nguyên liệu là lúa nếp non, hạt chỉ vừa mới cứng. Hạt nếp sau khi giã được sàng đãi vỏ xong là ăn được, gói lá chuối để giữ hương vị thơm ngon và lâu hơn. Cốm thường để được 3-4 ngày với tiết thu. Người La Chí thường sử dụng món này để đón khách quý hoặc trong những dịp đặc biệt của gia đình.


Cốm nếp Hoàng Su Phì (Ảnh: Sưu tầm)

Thịt chuột

Trong bất cứ lễ cúng gì, từ cúng tổ tiên, cúng lúa mới, cúng xuống đồng, cúng hồn cây lúa, cúng rừng, cúng núi, cúng sông suối, hoặc lễ cúng bắt ma, lập bàn thờ, thậm chí cả lễ cưới, món thịt chuột đều là thứ không thể thiếu được.


Đặc sản thịt chuột Hoàng Su Phì (Ảnh: Sưu tầm)

Thắng cố

Vị béo ngậy cộng chút bùi bùi độc đáo khác lạ, bát thắng cố dậy mùi thơm từ các loại gia vị đã sẽ để lại ấn tượng vô cùng đậm nét với những ai đã từng thử qua.


Thắng cố (Ảnh: Sưu tầm)

Rượu thóc Nàng Đôn

Rượu được sản xuất từ thóc và men lá theo phương pháp, ủ và chưng cất truyền thống của người Nùng tại xã Nàng Đôn, Hoàng Su Phì. Đây là một đặc sản làm quà mà các bạn có thể mua về khi du lịch Hoàng Su Phì.


Rượu thóc Nàng Đôn (Ảnh: Sưu tầm)

Trà shan tuyết Fìn Hò

Cây chè shan tuyết tại Phìn Hồ sống cheo leo ở độ cao hàng nghìn mét trên dãy núi Pìn Hò có khí hậu quanh năm mát mẻ. Hương vị chè tại đây có vị thơm ngon, tinh khiết đặc biệt do thiên nhiên ban tặng bởi khí hậu thổ nhưỡng ở độ cao trên 1300m.


(Ảnh: Sưu tầm)

7. Một số lưu ý khi du lịch Hoàng Su Phì

Để hành trình khám phá Hoàng Su Phì thêm phần trọn vẹn thì bạn cần lưu ý một số điều bên dưới đây:
- Bạn cần mang theo đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết như CCCD/CMND, giấy phép lái xe và kiểm tra chất lượng xe, mang theo đồ phản quang, kiểm tra đèn, phanh xe kỹ lưỡng trước khi xuất phát.
- Thời tiết tại Hoàng Su Phì khá lạnh nên khi đi du lịch tại đây bạn cần mang theo áo ấm và các trang phục giữ nhiệt tốt nhé.
- Ngoài ra bạn cũng nên mang theo đồ ăn nhẹ như bánh, kẹo, nước uống tại vì trên đường đi có khá ít quán bán đồ ăn.
- Đặc biệt là bạn nhớ mang cả quần áo, sách vở và bánh kẹo để tặng cho các em nhỏ ở đây đấy nhé.

Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm đi du lịch Hoàng Su Phì mà PYS Travel muốn gửi gắm đến bạn. Hy vọng chỉ với một vài thông tin vừa rồi cũng đã có thể giúp bạn ít nhiều trong chuyến du lịch đến Hoàng Su Phì trong thời gian sắp đến.

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Tour nổi bật tại Hoàng Su Phì

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn