Win88 cổng game quốc tế - GameLoop chính thức

Du lịch thị trấn biên giới Hà Khẩu nơi chứa đựng nhiều giá trị văn hóa

03/01/2024

Dạo gần đây, Hà Khẩu đã trở thành điểm đến du lịch khá nổi tiếng. Đi du lịch Hà Khẩu tự túc cho phép du khách trải nghiệm một nền văn hóa và ẩm thực hoàn toàn mới. Trải nghiệm vùng đất mới Hà Khẩu chắc chắn sẽ mang lại cho bạn một chuyến du lịch ý nghĩa.

Nếu bạn là một người đam mê du lịch thì chắc hẳn một chuyến du lịch Hà Khẩu không còn quá xa lạ trong thời gian gần đây và chắc chắn sẽ làm hài lòng bạn. Với những ai đang chuẩn bị có ý định du lịch Hà Khẩu thì bài viết dưới đây sẽ cung cấp “tất tần tật” những thông tin về vùng đất mới nổi sẽ giúp ích cho hành trình sắp tới của bản thân nhé!

1. Hà Khẩu ở đâu?

Hà Khẩu nổi tiếng nằm ở phía Nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và không quá xa tỉnh Lào Cai, Việt Nam. Đây là một huyện tự trị của dân tộc Dao và dần trở nên nổi tiếng, được nhiều người lựa chọn ghé tới tham quan. Thị trấn Hà Khẩu chỉ cách Lào Cai một cây cầu bắc qua sông Nậm Thi. Do đó, khách du lịch đi Sa Pa, Lào Cai có thể tranh thủ thời gian khám phá thị trấn Hà Khẩu ngay bên kia biên giới.

hà khẩu ở đâu

Hà Khẩu đang là một trong những địa điểm du lịch mới nổi biên giới Việt - Trung (Ảnh: sưu tầm)

Chính nhờ sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê mẩn cùng vô vàn trải nghiệm mới mẻ mà Hà Khẩu mỗi ngày đều đón một lượng lớn người tới khám phá. Các tour Hà Khẩu cũng dần trở nên đa dạng, phong phú hơn. Trong đó, tour du lịch Hà Khẩu Trung Quốc 2 ngày 1 đêm thu hút được nhiều tín đồ đam mê khám phá.

2. Du lịch Hà Khẩu mùa nào đẹp nhất?

Nếu có ý định đi du lịch Hà Khẩu, bạn nên chú ý đến thời điểm phù hợp để có chuyến đi được trọn vẹn nhất. Thường sẽ có 2 thời điểm đẹp nhất, thời tiết tương đối dễ chịu mà bạn nên ghé thăm Hà Khẩu, đó là:

thời điểm đẹp ghé thăm hà khẩu

Thời tiết Hà Khẩu tương đối dễ chịu vào những tháng cuối năm (Ảnh: sưu tầm)

- Tháng 9 - Tháng 11: Thời tiết có nắng nhưng vẫn hơi se lạnh, không quá lạnh buốt như khi vào mùa chính đông. Đây là thời điểm thích hợp để đi du lịch Hà Khẩu.

- Tháng 3 - Tháng 5: Thời tiết nắng đẹp, tương đối mát mẻ phù hợp du lịch Hà Khẩu.

Các khoảng thời gian còn lại thường xuyên xuất hiện mưa tuyết, thời tiết lạnh hoặc là quá nắng nóng cho nên không thuận tiện cho hoạt động vui chơi. Có thể thấy thời tiết Hà Khẩu khá giống với Kiến Thủy mà khách du lịch cần lựa chọn thời điểm phù hợp để đi du lịch.

3. Di chuyển tới Hà Khẩu như thế nào thuận tiện nhất?

Để du lịch Hà Khẩu sẽ có rất nhiều phương tiện cho bạn lựa chọn và thường sẽ di chuyển đến Sapa, sau đó mới di chuyển tới Hà Khẩu.

3.1. Phương tiện di chuyển tới Hà Khẩu

- Đi xe máy: Nếu như bạn có tay lái vững và quen thuộc địa hình thì có thể di chuyển xe máy đến Hà Khẩu, quãng đường từ Sapa đến Hà Khẩu là 35km. Bởi vì đoạn đường đi có khá nhiều khúc cua cho nên những người tay lái yếu nên cẩn thận, còn di chuyển về đêm thì bạn nên chú ý đoạn đường thường có các xe container chạy qua nên cẩn thận hơn. Sau khi đã đến cửa khẩu thì bạn có thể gửi xe máy ở khách sạn ngay đó với mức giá là 5.000 đồng/lượt.

phương tiện di chuyển

Có rất nhiều phương tiện để di chuyển đến Hà Khẩu (Ảnh: sưu tầm)

- Đi xe buýt: Từ nhà thờ đá Sapa bạn có thể bắt xe buýt 02 để đi đến cửa khẩu. Giá vé xe buýt là 30.000 đồng/lượt, thời gian di chuyển là 1 tiếng. Mỗi chuyến xe buýt sẽ cách nhau 30 phút cho nên bạn yên tâm không lo không có xe đi.

- Đi ghép taxi: Thời gian gần đây, nhu cầu đi Hà Khẩu tăng cao, trong ngày có rất nhiều chuyến xe đi từ Sapa đến với Hà Khẩu, mức giá 1 chuyến dao động từ 400.000 -  500.000 đồng. Nếu như đi theo nhóm thì bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng hình thức này bởi vừa nhanh vừa thuận tiện.

3.2. Phương tiện di chuyển tại Hà Khẩu

Thông thường, du khách khi đi du lịch Hà Khẩu thường chọn đi bộ là chủ yếu. Hình thức này giúp bạn có thể vừa ngắm nhìn và thưởng ngoạn cảnh quan thiên nhiên mà lại tốt cho sức khỏe.

4. Bạn cần chuẩn bị gì cho một chuyến đi Hà Khẩu?

Cũng giống như một chuyến du lịch tới Bình Biên hay khám phá Mông Tự, khi đi du lịch Hà Khẩu bạn cũng cần phải chuẩn bị những loại giấy tờ, vật dụng, đồ dùng cần thiết cho chuyến đi như:

hà khẩu

Sổ thông hành là yếu tố bắt buộc để đến với Hà Khẩu (Ảnh: sưu tầm)

- Sổ thông hành: Du khách đến Hà Khẩu không cần visa và hộ chiếu, chỉ cần sổ thông hành. Để làm sổ này, cần chuẩn bị ảnh căn cước công dân hai mặt và ảnh chân dung. Trẻ em đi cùng mang theo giấy khai sinh bản sao và ảnh. Sổ thông hành có thời hạn một tháng. Du khách được phép di chuyển trong bán kính 100km thuộc phạm vị huyện Hà Khẩu.
- Căn cước công dân: cần thiết dùng trong thủ tục nhập cảnh, check-in khách sạn,... 
- Khai báo y tế trực tiếp bên cửa khẩu Trung Quốc theo bảng điện tử hoặc khai báo qua Wechat (vì mới mở lại cửa khẩu nên lượng người đi sẽ rất đông, đặc biệt là sau 3 năm nên bạn chú ý đến sớm về sớm để không phải chờ xếp hàng khai lâu quá nhé).
- Tiền mặt: Nên mang theo khoảng 150 - 200 tệ (khoảng 500.000 tiền Việt Nam, bạn có thể đổi tệ ngay gần cửa khẩu cho tiện cũng được). 
- Trang phục: Hãy theo dõi thời tiết và mang trang phục phù hợp cho chuyến đi.

5. Ghé thăm các địa điểm nổi tiếng bậc nhất Hà Khẩu

Nằm ngay biên giới Việt - Trung, Hà Khẩu có vô số các địa điểm tham quan nổi tiếng, mang đậm dấu ấn văn hóa của người dân nơi đây

5.1. Công viên ánh sáng

Đã du lịch Hà Khẩu thì chắc chắn không thể nào bỏ qua việc tham quan công viên ánh sáng. Đây là một địa điểm du lịch Hà Khẩu độc đáo và hấp dẫn được thiết kế với diện tích rộng lớn theo phong cách cổ trang bao gồm nhiều công trình kiến trúc đặc sắc và đẹp mắt. Công viên ánh sáng Hà Khẩu được xem là một trong những điểm nhấn của du lịch biên giới Việt - Trung.

công viên ánh sáng

Vẻ đẹp lung linh của Công viên ánh sáng vào buổi tối (Ảnh: sưu tầm)

Công viên ánh sáng Hà Khẩu có nhiều khu vực khác nhau như vườn hoa, lâu đài, khu chợ trời, khu phố cổ,… Mỗi khu vực có những điểm nhấn riêng, mang đậm nét văn hóa và lịch sử của Trung Quốc. Bạn có thể tham quan, chụp ảnh và tận hưởng không khí trong lành và yên bình ở đây. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc được chiếu sáng rực rỡ, chiêm ngưỡng vũ điệu ánh sáng trên nền nhạc du dương và những màn pháo hoa rực rỡ.

5.2. Siêu thị Đại Lầu dưới lòng đất

Siêu thị Đại Lầu là một trong những điểm đến mua sắm hấp dẫn nhất ở Hà Khẩu. Siêu thị này nằm ở tầng hầm của Bách hoá Đại Lầu, một tòa nhà cao 25 tầng nổi bật trên đường phố Hà Khẩu. Với diện tích khoảng 10.000 mét vuông, siêu thị bao gồm nhiều gian hàng bán đủ loại hàng hóa từ quần áo, giày dép, phụ kiện, đồ chơi, đồ điện tử, đồ gia dụng đến các loại đồ ăn, thức uống,... Giá cả ở siêu thị này rất rẻ và cạnh tranh, có nhiều mặt hàng chỉ có giá 10 tệ (khoảng 35.000 VND).

siêu thị dưới lòng đất

Siêu thị dưới lòng đất tại Hà Khẩu có đầy đủ các dịch vụ như siêu trị trên mặt đất (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, siêu thị Đại Lầu còn có khu vực ẩm thực với nhiều món ăn ngon và đặc sắc của Trung Quốc cũng như các nước lân cận. Bạn có thể đến đây và thưởng thức nhiều món ăn cùng gia đình, bạn bè với mức giá siêu hạt dẻ. Có thể nói, siêu thị nằm dưới lòng đất Đại Lầu là một nơi lý tưởng để bạn khám phá và trải nghiệm khi du lịch Hà Khẩu.

5.3. Phố đèn lồng Hà Khẩu

Phố đèn lồng Hà Khẩu là một điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn trải nghiệm không khí văn hóa Trung Hoa cổ kính và rực rỡ. Con phố này được trang trí bằng hàng trăm chiếc đèn lồng đủ màu sắc, hình dạng và kích thước tạo nên một khung cảnh lung linh và ấm áp vào ban đêm. Bạn có thể dạo bộ trên phố, ngắm nhìn những ngôi nhà cổ xưa, thưởng thức các món ăn đặc sản cay nồng của Trung Quốc hay mua sắm những món đồ lưu niệm độc đáo tại các cửa hàng trên phố.

phố đèn lồng

Phố đèn lồng cũng là một địa điểm check-in quen thuộc tại Hà Khẩu (Ảnh: sưu tầm)

Phố đèn lồng Hà Khẩu còn là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và lễ hội truyền thống của người Hoa như biểu diễn xiếc, ảo thuật, ca múa nhạc, lễ hội Tết Nguyên Đán. Điểm đến này nhất định sẽ giúp bạn chứng kiến được một góc phố Trung Hoa đầy sắc màu và sống động cũng như giao lưu và học hỏi về nền văn hóa của nơi đây.

5.4. Chùa Quan Âm

Với những du khách yêu thích tham quan những địa điểm tâm linh thì khi tới Hà Khẩu, nhất định phải tới chùa Quan Âm. Trước kia, đây chỉ là một ngôi miếu, miếu Quan Âm, được xây dựng từ năm 1886. Tuy nhiên do ảnh hưởng của chiến tranh nên ngôi chùa bị bỏ hoang, trở nên tiêu điều, vắng vẻ. Phải đến năm 1994, nơi này mới được tu sửa và đi vào hoạt động trở lại. 

chùa quan âm

(Ảnh: sưu tầm)

Chùa Quan Âm ở Hà Khẩu có tổng diện tích 1800m2, trong đó chính điện chiếm hơn 360m2, các ngôi nhà phụ chiếm hơn 100m2. Từ khi các hoạt động văn hóa Phật giáo trở lại bình thường, cộng với việc Hà Khẩu ngày càng thu hút đông đảo khách du lịch, thì chùa Quan Âm cũng tấp nập hơn. 

5.5. Quảng trường Bắc Sơn

Quảng trường Bắc Sơn có vị trí ở ngay trung tâm thành phố. Nếu bạn không biết đường tới thì có thể hỏi bất cứ ai trên phố, họ sẽ chỉ cho bạn tới ngay.

quảng trường bắc sơn

Quảng trường Bắc Sơn vô cùng rộng lớn (Ảnh: sưu tầm)

Đường đến đây rất dễ tìm, bạn có thể đi thẳng từ cửa khẩu Hà Khẩu Trung Quốc đến Quảng trường luôn. Ở đây có một số điểm check in sống ảo rất tuyệt vời. Bạn chắc chắn sẽ có những tấm ảnh đẹp khi tới đây. 

5.6. Công viên Rừng cây Hà Khẩu

Công viên rừng cây Hà Khẩu nằm ngay phía trên công viên Ánh sáng. Bạn chỉ cần đi bộ tầm khoảng 1km là sẽ tới nơi. Trong khuôn viên công viên có nhiều loại gỗ quý hiếm như: kim hoa trà, tử đàn, trầm hương,…

công viên rừng cây

 Sắc xanh ngập tràn tại Công viên Rừng cây tại Hà Khẩu (Ảnh: sưu tầm)

Đặc biệt, nơi đây còn có những tòa tháp 2 gác siêu đẹp bao gồm gác Phụ Ba, gác Vĩnh Phúc, tháp Thừa Quang,...

6. Không thể bỏ lỡ ẩm thực đa dạng tại Hà Khẩu

Sau khi đã thuận lợi nhập cảnh được sang đất Hà Khẩu, phía bên tay phải của bạn chính là khu phố ẩm thực chuyên bán cả đồ Việt Nam lẫn đồ Trung Quốc. Với đa dạng các món ăn vặt, bạn có thể thử các món ăn như:

6.1. Bánh nướng Chiết Giang

bánh nướng

(Ảnh: sưu tầm)

Đây là một loại bánh truyền thống của người Hoa ở Hà Khẩu. Bánh có vỏ giòn, nhân thịt thăn ngọt ngào được nướng trong lò than củi. Bánh nướng Chiết Giang là một món ăn độc lạ, hấp dẫn, phù hợp cho những ngày thu se lạnh. 

6.2. Lẩu nhúng Malatang

Malatang là một món đồ ăn đường phố phổ biến của Trung Quốc, có nguồn gốc từ tỉnh Tứ Xuyên và hiện nay đã có tại Hà Khẩu. Món ăn này nổi tiếng với hương vị cay nồng và tê lưỡi nhờ sự kết hợp của ớt cùng tiêu Sichuan.

lẩu nhúng malatang

Lẩu nhúng Malatang là món ăn nổi tiếng đặc trưng của Hà Khẩu (Ảnh: sưu tầm)

Malatang được chế biến bằng cách đem các nguyên liệu như thịt, rau, đậu, nấm… bỏ vào trong một nồi nước sôi có gia vị. Người ăn có thể tự chọn những gì mình thích và thưởng thức ngay tại chỗ hoặc mang về.

6.3. Lạp xưởng nướng đá

lạp xưởng nướng đá

(Ảnh: sưu tầm)

Món ăn độc đáo và hấp dẫn này được làm từ lạp xưởng tươi và đá viên. Lạp xưởng được cắt thành miếng nhỏ, xếp lên đá viên đã nướng sơ qua rồi nướng lại trên bếp than hoặc bếp điện. Món ăn có vị ngọt nhẹ, dai giòn của lạp xưởng và vị mặn, cay của muối ớt.

6.4. Mực nướng ông Trọc

Món ăn cuối cùng mà bạn không thể bỏ qua khi du lịch Hà Khẩu chính là mực nướng ông Trọc. Đây là đặc sản của Hà Khẩu, được chế biến từ mực tươi ngon tẩm ướp với nhiều gia vị cay nồng trước khi nướng trên than hoa.

mực nướng

(Ảnh: sưu tầm)

Khi thưởng thức, mực nướng có màu vàng óng, thơm lừng và dai ngon khó cưỡng. Món ăn này được bán ở quán của ông Trọc, một người Việt có nổi tiếng ở đây.

6.5. Kẹo hồ lô

Kẹo hồ lô món ăn Trung Quốc truyền thống có nguồn gốc từ miền Bắc Trung Quốc. Được làm từ trái cây và bọc bên ngoài bằng một lớp đường thơm ngon, ngọt ngào.

kẹo hồ lô

(Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, nếu bụng còn trống bạn có thể thử thêm các món khác như: bánh cuốn Hà Khẩu, đậu phụ nướng,…

7. Một số lưu ý khi du lịch Hà Khẩu

Đối với những du khách không biết nói tiếng Trung thì hãy cẩn thận lưu trước ảnh của công viên, cửa khẩu hoặc giơ tiền hay máy tính để ra hiệu cho taxi hoặc tìm sự trợ giúp của những người biết tiếng Việt gần đó.

lưu ý

(Ảnh: sưu tầm)

- Tiền Việt vẫn được sử dụng và chấp nhận ở biên giới tuy nhiên du khách nên lưu ý nếu sử dụng tiền Việt thì sẽ bị tính đắt hơn hoặc mất giá hơn so với đổi sẵn tiền Trung.

- Nếu không biết tiếng Trung, hãy lưu ảnh công viên, ảnh cửa khẩu hoặc giơ tiền, máy tính để thương lượng với taxi hoặc nhờ trợ giúp từ những người biết tiếng Việt.

- Đặc biệt du khách nên nhớ về trước 22h đêm nếu đi trong ngày bởi đây là giờ đóng cửa của cửa khẩu và có qua lại được vào giờ này thì thủ tục cũng hết sức phức tạp.

Hà Khẩu hiện đang là điểm đến được hội mê du lịch "săn lùng" và rủ rê nhau ghé tới tham quan mỗi khi có thời gian rảnh. Vì thế, nếu bạn là một trong những tín đồ đam mê khám phá, bạn chắc chắn sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội một lần đặt chân đến Hà Khẩu. Chần chờ gì nữa, lên đường khám phá vùng đất tuyệt vời này và mang về vô vàn kỷ niệm đáng nhớ ngay thôi!

Tham khảo tour du lịch Hà Khẩu tại PYS Travel:

Tour Hà Khẩu - Bình Biên - Di Lặc - Kiến Thủy - Mông Tự 4 ngày 3 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Khẩu - Thạch Lâm - Côn Minh - Kiến Thủy - Mông Tự 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: //dalphon.com/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn